Chiến Lược Kinh Doanh Của CEO Amazon Jeff Bezos
Vì sao Amazon mở các cửa hàng thực tế dạng pop-up, cứ mọc lên rồi lại bất ngờ biến mất vài ngày sau đó?
“Cánh tay” phủ rộng toàn cầu của Amazon đã lớn nay càng lan rộng hơn trên khi hãng này tiếp tục xâm lấn thị trường bán lẻ bằng các cửa hàng thực tế thay vì chỉ tập trung bán hàng online như truyền thống.
Theo đó, cửa hàng của Amazon sẽ theo hình thức pop-up (cửa hàng có thể “mọc lên” rồi lại bất ngờ biến mất vài ngày sau đó) phủ rộng trên toàn thế giới. Chia sẻ với tờ Business Insider hãng này cho biết bước đầu sẽ mở một số cửa hàng pop-up tại các trung tâm mua sắm lớn. Được biết trước đó, Amazon cũng đã từng mở một cửa hàng sách ở Seattle vào năm ngoái và đã nhận được khá nhiều những tín hiệu tích cực.
Đây là nỗ lực nhằm tối ưu hóa việc tiếp cận khách hàng của Amazon từ bán hàng online, giao hàng tận nhà đến việc mua hàng trực tiếp. Mỗi cửa hàng của pop-up sẽ rộng từ 28 đến 46 mét vuông và được đặt tại ngay giữa trung tâm mua sắm lớn, tập trung chủ yếu vào các sản phẩm công nghệ như TV, loa, sách điện tử và các phụ kiện điện tử… Đặc biệt, các gian hàng hàng này sẽ bày bán và trưng bày các sản phẩm công nghệ “hot” do chính Amazon sản xuất như loa Echo, máy tính bảng Kindle.
Trong tháng 8 vừa qua, ông trùm bán lẻ trực tuyến này đã mở 16 cửa hàng tại Mỹ, gấp 3 lần số lượng cửa hàng hãng này mở vào năm ngoái. Con số này được kì vọng sẽ được nâng lên thành 30 cửa hàng vào cuối năm nay và 100 cửa hàng trong năm tới. Như vậy, trung bình mỗi tuần lại có một cửa hàng pop-up của Amazon được mọc lên.
Để thực hiện mục tiêu đó, hiện tại các công việc để chuẩn bị mở chuỗi cửa hàng đang được Amazon gấp rút triển khai trong đó có việc tuyển dụng nhân viên ở các vị trí ở các bang như Miami, Florida, Connecticut…
Thực tế trước đó Amazon cũng đã từng mở một cửa hàng pop-up thử nghiệm tại trung tâm mua sắm Westfield Mall ở San Francisco. Tuy nhiên, cửa hàng này tới nay vẫn chưa bị đóng cửa mặc dù nó tồn tại dưới hình thức “cửa hàng pop-up”.
Chi phí để mở cửa hàng pop-up được cho là không hề rẻ chủ yếu nằm ở chi phí thuê mặt bằng tại các trung tâm mua sắm lớn và tiền lương nhân viên. Tuy nhiên, Amazon tự tin về những chiến lược có thể giúp hãng này đẩy mạnh sức mạnh mua và doanh số trên cả cửa hàng thực tế lẫn gian hàng online của mình.
Đây cũng được cho là hướng đi mới của Amazon sau khi ngừng liên kết với các hãng bán lẻ lớn khác như Walmart và Target vào năm 2012.
Quyết định mở rộng chuỗi cửa hàng như một tín hiệu cho thấy doanh số bán hàng ở của Amazon đang tăng (tính cả doanh thu từ cửa hàng online và cửa hàng thực tế) tại các khu vực mà hãng này mở cửa hàng pop-up.
Cũng theo tờ Business Insider, việc Amazon mở rộng các cửa hàng pop-up về công nghệ đồng nghĩa với việc hãng này đang trực tiếp nâng doanh số những sản phẩm do chính hãng này sản xuất từng bước cạnh tranh với “gã khổng lồ” Google hay Apple. Nhờ đó, các sản phẩm như loa Echo hay máy tính bảng Kindle được dự báo sẽ tạo nên cơn sốt cho Amazon trong năm tới.
Tuy nhiên, Amazon từ chối bình luận bất cứ điều gì liên quan đến chiến lược tiếp theo của mình đối với chuỗi cửa hàng mà chỉ cho biết thêm rằng ” Việc mở cửa hàng pop-up sẽ giúp khách hàng tiếp cận và tìm hiểu kĩ hơn những sản phẩm và dịch vụ của Amazon”.
Liên Hệ: Công ty DV – SX PHAN NGUYỄN
Website: Hangmyshipnhanh.vn
Địa Chỉ VP: 183/18 Cây Trâm, Phường 8, Quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh.
ĐT: 0866 524232 – 090 1771 123
Email: Hangmyshipnhanh@gmail.com
Được đóng lại, nhưng trackback và pingback được mở.